0903 122 227
0973 122 227

Tin Tức Khác

10/10/2018

Ưu nhược điểm của bộ vi sai và cách khắc phục trên xe pick up

Vi sai là bộ phận truyền lực, dùng để truyền momen xoắn và công suất từ động cơ hai bánh dẫn động sau cho phù hợp và hiệu quả. Nói theo một cách đơn giản hơn vi sai cho phép hai bánh xe trên cùng một cầu dẫn động quay với vận tốc độc lập giúp cho vận hành ổn định, đặc biệt là khi vào cua.

Nguyên tác truyền động của vi sai là đảm bảo công suất/tốc độ động cơ được phân bố lên 2 bánh (hay 2 cầu) theo công thức: tổng tốc độ 2 bánh (hay 2 cầu) phải bằng tốc độ truyền tới vi sai hộp số. Theo đó, khi di chuyển qua cua, các bánh xe ở phía trong cua và phía ngoài cua sẽ được phép quay với tốc độ khác nhau, nhưng vẫn đảm bảo công thức trên.

 

Ưu nhược điểm của hệ thống vi sai cơ bản và cách xử lý

Ưu điểm lớn nhất của kết cấu bộ vi sai chính là cấu tạo đơn giản, quan trọng nhất là chi phí sản xuất rẻ.  Tuy nhiên hệ thống vi sai vẫn có một số nhược điểm.

Nếu như xe rơi vùng lầy, một bánh xe bị mắc dưới lầy, bánh còn lại tuy vẫn trên mặt cứng và có độ bám nhưng xe vãn không đủ lực đẩy trên bánh này để đưa xe thoát khỏi vùng lầy. Lúc này, chúng ta cần đến một cách nào đó để khiến cho bánh chưa mắc lầy có đủ lực giúp xe thoát khỏi vùng lầy đó.

Để giải quyết vấn đề này, các kỹ sư đã nghĩ ra cách sau: thứ nhất là dùng khóa cứng bánh trái và bánh phải còn lại với nhau để chúng quay cùng tốc độ, thứ hai là tăng ma sát của mỗi bán trục với bỏ vi sai – gọi chung là vi sai chống trượt.

Các dòng xe hiện nay có thể được trang bị một trong hai cách trên, nhưng có những loại được trang bị đồng thời cả 2. Hoặc có sử dụng hệ thống ABS để giả lập khả năng chống trượt của vi sai mà không cần dùng đến 2 cách trên.
 
Xem thêm:

Đánh giá xe bán tải Isuzu Dmax 2018 mới ra mắt tại Việt Nam

Đánh giá xe bán tải Colorado 2018 chi tiết về động cơ và nội ngoại thất

 

Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227