Xe Bán Tải
22/08/2017
Theo như thông tin đưa ra, thì Bộ Tài chính mới đây đã chính thức đưa ra một loạt đề xuất về luật định thuế mới với nhiều loạt hàng hóa, trong đó có đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt viết tắt là (TTĐB) với dòng ôtô bán tải tại thị trường Việt Nam.
Cụ thể như sau, Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức thuế TTĐB với xe vừa chở người vừa chở hàng (xe bán tải) bằng 60% mức thuế của dòng xe chở người dưới 9 chỗ có cùng dung tích xi-lanh.
Hiện tại, thì thuế TTĐB với dòng xe bán tải loại có dung tích xi-lanh từ 2.500cc trở xuống là 15%, loại dung tích xi-lanh trên 2500cc đến 3.000cc là 20% và loại có xi-lanh trên 3.000cc là 25%.
Trong khi đó, thuế TTĐB dành cho dòng xe chuyên chở người dưới 9 chỗ loại có cùng dung tích xi-lanh lên tới 55-90%. Như vậy, theo đề xuất của Bộ Tài chính thì mức thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải sẽ được nâng lên tới 30-54%. Vậy là sẽ cao hơn rất nhiều so với mức thuế hiện tại đang có.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất tăng thuế TTĐB đối với dòng xe bán tải do sức tiêu thụ dòng xe này những năm gần đây đang tăng mạnh, vì vậy Bộ cần tăng thuế cao với dòng xe này để định hướng tiêu dùng nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế và phù hợp mục đích sử dụng của dòng xe này.
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, năm 2015, số lượng xe bán tải bán ra tại thị trường Việt Nam chỉ đạt 16.741 chiếc thì đến năm 2016 con số này đã tăng lên 23.099 chiếc, chiếm 7,5% thị phần xe tiêu thụ trong nước. Dự báo hết năm 2017, số lượng xe bán tải bán ra thị trường sẽ tiếp tục tăng lên 25.000 xe. Điều này Bộ Tài Chính lo ngại sẽ làm mất cân bằng giữa dòng xe nhập khẩu đối với các dòng xe được lắp ráp trong nước.
Tuy đây mới chỉ là đề xuất sơ bộ của Bộ Tài Chính nhưng nếu mức thuế đề xuất này được thông qua vời Chính Phủ cũng như là Quốc Hội, thì dự kiến giá xe bán tải trong nước có thể sẽ tăng vọt hàng trăm triệu đồng so với thời điểm hiện tại.
Nếu tăng thuế TTĐB dành cho dung tích xi lanh như thế thì có thể người mua sẽ cân nhắc sang một số dòng xe sedan hoặc SUV có cùng dung tích và giá sẽ tương đối rẻ hơn.
Theo tính toán, nếu như một chiếc xe bán tải có giá 1 tỷ đồng áp dụng thuế TTĐB hiện hành, số tiền thuế cộng vào giá xe sẽ là 150-250 triệu đồng tùy vào dung tích động cơ. Nhưng áp dụng theo đề xuất thuế mới của Bộ Tài chính, mức thuế được cộng vào và giá xe sẽ tăng lên 300-540 triệu đồng, tương đương giá xe bán tải sẽ tăng 10-20% so với hiện tại.
Cụ thể với một dòng xe bán tải bán chạy nhất thị trường hiện nay là Ford Ranger, dòng xe này loại 3,2 lít hiện có giá 925 triệu đồng đã bao gồm thuế TTĐB hiện hành. Nếu chiếu theo thuế TTĐB mới đề xuất giá xe sẽ đội lên tới gần 1,19 tỷ đồng, tương đương mức giá tăng thêm 265 triệu đồng. Số tiền này sẽ khiến người sử dụng cân nhắc kỹ so với các mẫu xe cùng giá tiền hoặc trong khoản từ 1.1 cho đến 1.3 tỷ VNĐ như Toyota Fortuner.
Theo chia sẻ của anh Sỹ (26 tuổi), nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô lớn tại Hà Nội, những ngày gần đây số lượng khách tới tìm mua dòng xe bán tải có phần tăng nhưng không tăng nhiều. Tuy nhiên, rất nhiều người tới tham khảo giá và đặt vấn đề liệu giá xe bán tải trong tương lai có tăng mạnh. Điều này ngay cả bản thân của các đại lý vẫn không hoàn toàn biết chắc chắn thuế đề xuất mới này có tăng hay là không?
Đây là định nghĩa của thuế Tiêu Thụ Đặc Biệt hay gọi tắt là TTĐB.
"Hiện tại chưa thể nói trước giá xe thế nào nhưng nếu đề xuất thuế TTĐB của Bộ Tài chính được thông qua chắc chắn giá xe dòng bán tải sẽ tăng rất mạnh", theo lời anh Sỹ cho hay.
Cách đây không lâu, Bộ Tài chính cũng đã không đồng thuận với đề xuất của Bộ Công Thương về việc áp thuế TTĐB với xe bán tải như dòng ôtô con dưới 9 chỗ. Theo Bộ Tài chính, các nước trong khu vực hiện nay đều áp dụng thuế TTĐB với dòng ôtô bán tải ở mức thấp hơn so với ôtô chở người dưới 9 chỗ.