0903 122 227
0973 122 227

Xe Bán Tải

25/10/2015

Dự thảo thay đổi thuế Tiêu thụ Đặc biệt với ôtô

Xe bán tải thay đổi ít, xe du lịch trên 6.000cc tăng ngay lập tức.

Dự thảo thay đổi thuế TTĐB của Chính phủ trình Quốc hội sẽ đánh mạnh vào dòng xe vốn được coi là dành cho giới...chịu chơi tại Việt Nam: tăng mạnh với các dòng xe dung tích lớn, tập trung vào các loại từ 3.000cc trở lên, với các mức thu từ 90-150%. Tuy nhiên, cũng có một số thay đổi khác đáng chú ý.

 

Khuyến khích dòng xe dung tích nhỏ

Bản dự thảo thay đổi thuế Tiêu thụ Đặc biệt (thuế TTĐB) đối với mặt hàng ôtô của Chính Phủ lần này được đánh giá rất tích cực, bởi hướng đi rõ ràng và chi tiết. Điểm mới so với thuế TTĐB hiện hành là chia nhỏ các dòng xe, đảm bảo mức thu công bằng giữa các loại dung tích, cũng như nhu cầu người tiêu dùng.

Theo đó, bản dự thảo trình Quốc hội sẽ có các mức thuế TTĐB mới rất ưu đãi cho các dòng xe nhỏ dưới 1.500cc (tính theo dung tích thực của động cơ). Cụ thể, so với mức thu 45% hiện tại, Chính phủ đề xuất các loại xe du lịch dưới 9 chỗ từ 1/7/2016 đến hết năm 2017 sẽ có mức thuế suất thuế TTĐB giảm xuống còn 25% và sau đó sẽ còn 20% từ năm 2018. Các dòng xe có dung tích từ 1.000cc - 1.500cc sẽ có mức thuế TTĐB tương ứng (theo các mốc thời gian trên) là 30% và 25%. Và đối với các dòng xe từ 1.500cc - 2.000cc sẽ có mức thuế TTĐB mới tương ứng là 40% và 30% từ nay đến năm 2018.

Những mẫu xe hạng sang cỡ lớn sẽ có mức tăng thuế TTĐB rất cao theo dự thảo mới của Chính phủ
Những mẫu xe hạng sang cỡ lớn sẽ có mức tăng thuế TTĐB rất cao theo dự thảo mới của Chính phủ

Trong khi đó, đối với loại xe du lịch dưới 9 chỗ có dung tích xy-lanh lớn hơn 2.000cc sẽ có điều chỉnh tăng, thể hiện rõ định hướng không khuyến khích các dòng xe lớn, đắt tiền và có mức tiêu hao nhiên liệu lớn. Và trong thực tế, các mẫu xe du lịch dưới 9 chỗ sử dụng các loại động cơ dung tích lớn đều là những mẫu xe hạng sang với giá bán cao. Tại thị trường Việt Nam hiện có thể điểm mặt ngay những mẫu xe sang cỡ lớn sẽ có mức thuế TTĐB tăng cao trong đợt tới, bao gồm các mẫu xe du lịch sedan hạng sang cỡ lớn như Audi A8L, BMW 7-series, Mercedes-Benz S-class hay Jaguar XJ và Lexus LS - đa số sử dụng động cơ dung tích xy-lanh dưới 5.000cc và nếu được Quốc hội phê duyệt, mức giá của các dòng xe này dự báo sẽ tăng trung bình từ 30 - 70%.

Lấy ví dụ một chiếc Mercedes-Beng S500 4Matic Coupé dung tích 4.7L vào thời điểm này có giá bán 7,2 tỉ đồng thì từ ngày 1/7/2016, khi mức thuế TTĐB thay đổi từ 60% tăng lên 110%, giá bán cũng vì vậy mà tăng lên thành 9,2 tỷ đồng.

Đặc biệt, với các mẫu xe siêu sang hay siêu xe thể thao như Rolls-Royce, Lamborghini hay Bentley… sử dụng động cơ dung tích lớn thì mức thuế TTĐB cũng sẽ tăng thêm 80 - 90% mức thuế TTĐB (tính trên giá xe tại khâu nhập khẩu). Cá biệt, nếu đề xuất của Chính phủ được phê duyệt, các dòng xe có dung tích động cơ trên 6.000cc sẽ có mức thuế TTĐB tăng ngay lập tức (từ 60% lên 150%) với các tờ khai mở sau ngày tờ trình có hiệu lực chứ không cần chờ đến các mốc thời gian như các dòng xe khác. Trong số này, có thể kể tên chiếc Rolls-Royce Phantam EWB series II động cơ V12 dung tích 6,75L, hay chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 dùng động cơ W12 6.5L.

Những mẫu xe bán tải có dung tích trên 3.000cc sẽ có mức tăng 15% theo dự thảo (lên thành 25%)
Những mẫu xe bán tải có dung tích trên 3.000cc sẽ có mức tăng 15% theo dự thảo (lên thành 25%)

Còn ở phân khúc xe bán tải (pick-up) vừa chở người vừa chở hàng hiện đang rất được chú ý tại Việt nam với hàng loạt thương hiệu lớn hư Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux… sẽ có thay đổi không lớn, khi mà đề xuất của Chính Phủ giữ nguyên mức thuế TTĐB 15% với dung tích dưới 2.500cc và chỉ tăng 5% và 10% cho các loại động cơ dung tích từ 2.500cc - 3.000cc và trên 3.000cc với mốc thời gian là 1/7/2016.

Niềm hy vọng của khách hàng bình dân - phân khúc hạng sang dè dặt

Bản dự thảo thay đổi thuế xuất của Chính phủ mang lại những phản ứng khá khác biệt giữa các phân khúc xe tại Việt Nam, nếu như với các dòng xe dung tích nhỏ hiện đang được lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc như KIA Morning, Hyundai Grandi10, Chevrolet Spark… mức giảm sâu của đề xuất sẽ giúp mang lại nhiều cơ hội sở hữu xe cho các lớp khách hàng muốn mua sử dụng trong gia đình. Thông tin của về mức giảm thuế TTĐB khiến khá nhiều khách hàng có nhu cầu ở các hạng xe nhỏ háo hức với kế hoạch mua xe trong tương lai.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng chờ đợi và tin tưởng vào việc giảm chi phí sở hữu xe một khi đề xuất này chính thức được thông qua. Chị Ninh Thị Quỳnh (Lạc Trung - Hà Nội) đã quyết định mua xe luôn mà không thể đợi đến 1/7/2016, do thời gian chờ quá dài và nhu cầu thì cần phải có xe để sử dụng. Ngoài ra, chị cho biết thêm, thuế TTĐB chỉ là một trong những phần chi phí và thời điểm tới đây không thể dám chắc rằng các khoản chi khác không thay đổi với phí trước bạ, phí đăng kí và lấy biển số…

Trong khi đó, đối tượng tác động chính của việc điều chỉnh tăng thuế TTĐB lần này đã ghi nhận khá nhiều phản ứng khác nhau từ cả các hãng và người tiêu dùng. Đại diện nhà phân phối một hãng xe sang của Đức cho biết: sau khi có thông tin sẽ tăng thuế TTĐB theo tờ trình của Chính phủ, hiện khá nhiều người đến tìm hiểu các mẫu xe lớn (bao gồm cả sedan và SUV) tại các đại lí tại Sài Gòn và Hà Nội. Tuy nhiên, việc này chỉ dừng là ở việc tham khảo bởi chưa có thông tin chính thức (thông qua tờ trình của Chính phủ về việc tăng thuế TTĐB), cũng như việc thời gian ấn định mức tăng này cũng còn xa.

Một số nhà nhập khẩu xe chính thức cũng đã có những động thái đón đầu sự việc này, bằng những mẫu xe dung tích nhỏ (dung tích dưới 2.000cc) nhưng vẫn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và thiết kế. Trong số này, phải kể đến Audi Q7 động cơ 2.0L (dưới 2.000cc), BMW với dòng động cơ N20 Twin-turbo hay Jaguar… - những mẫu xe sẽ bị tác động ít bởi các mức tăng thuế TTĐB.

Trong khi đó, nhanh nhạy và tăng sớm nhất là các showroom nhập khẩu không chính thức, với các mẫu xe mới (thông qua đường quà tặng hoặc theo chế độ Việt kiều hồi hương) hoặc xe đã sử dụng (kể cả đồng hồ ODO chưa tới 100km) đều có phản ứng tăng nhẹ, từ 500 - 1.000 USD. Các showroom trên đường Lê Văn Lương (Thanh Xuân) và Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), với các mẫu xe sang cỡ lớn mang thương hiệu Land Rover, Chrysler, BMW… đều ghi nhận sự thay đổi nhẹ, mang tính thăm dò thị trường nhiều hơn là quyết định mang tính dài lâu.

Dự thảo thay đổi thuế TTĐB của Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 đang diễn ra tại Hà Nội
Dự thảo thay đổi thuế TTĐB của Chính phủ trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 10 đang diễn ra tại Hà Nội

Nhìn chung, bản dự thảo thay đổi thuế TTĐB của Chính phủ sẽ có tác động nhiều đến giá bán các loại xe dung tích nhỏ, mang tính lâu dài trước những áp lực của hội nhập. Tuy nhiên, đối với thị trường ôtô Việt Nam nói chung, thời gian tới cũng sẽ không có biến động gì nhiều về sức mua bởi người tiêu dùng không đặt nhiều kì vọng để đợi chờ tới khi các loại thuế/phí giảm bởi thời gian còn khá xa.

 

Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227