Thị Trường
14/06/2017
- Đối với bản bán tải cao cấp nhất là Wildtrak và có số tự động cùng với đó là dung tích xi lanh 3.2L, giá nhập khẩu về tại cảng khoảng 650 triệu đồng, tính thêm 5% thuế (32,5 triệu đồng); 25% thuế TTĐB (170 triệu đồng), phí trước bạ 2% là 17 triệu đồng, giá chào bán hiện thấp nhất là 870 triệu đồng, đến 880 triệu đồng.
- Nếu trường hợp, mức thuế phí tăng theo đề xuất của Bộ Công Thương có trình lên Chình Phủ và Quốc Hội thì, xe bán tải có thể bị tăng giá hàng trăm triệu đồng.
+ Cụ thể, đối với xe bán tải bản thấp nhất dung tích 2.2L, số sàn 6 cấp, giá nhập về 450 triệu đồng, sẽ phải cộng thêm 30% thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), cộng thêm thuế TTĐB 50% (292,5 triệu đồng, cộng 10% phí trước bạ (87,7 triệu đồng), mức giá bán sẽ vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.
+ Đối với phiên bản cao cấp hơn 3.2L, số tự động, giá nhập về tại cảng 650 triệu đồng, phải cộng thêm 30% thuế nhập (195 triệu đồng); 55% thuế TTĐB (464 triệu đồng) 10% phí trước bạ (130 triệu đồng), mức giá bán ra có thể lên tới 1,3 tỷ đồng, mức tăng hơn 420 triệu đồng so với mức giá bán hiện nay.
Như vậy là thuế nhập khẩu sẽ tăng 25%, thuế TTĐB tăng 35% và phí trước bạ tăng 8%
- Trong trường hợp, thuế nhập khẩu xe bán tải được giảm về 0% bắt đầu từ năm 2018 theo quy định bỏ thuế quan chung cho các dòng xe xuất khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN vào các nước nội khối nếu nội địa hóa thỏa mãn 40%.
Xe bán tải có dung tích dưới 2.5L, số sàn sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu 30%, chỉ phải chịu mức thuế TTĐB 50%, phí trước bạ 10%, đối với xe Ford Ranger có mức giá hơn 740 triệu đồng.
Còn đối với bản cao cấp từ 3.0L trở lên, mức thuế nhập cũng được bỏ, nhưng thuế TTĐB sẽ tăng tịnh tiến mỗi năm thêm 5%, bắt đầu từ năm 2018 (60%). Như vậy, với ví dụ xe Ford Ranger bản dung tích 3.2L, số tự động, mức giá vào khoảng 1,14 tỷ đồng/chiếc, mức giá tăng khoảng 30% so với hiện nay.
Ngoài dòng Ford Ranger , sản phẩm ví dụ trong bài toán về thuế được nhập khẩu nhiều về Việt Nam thời gian qua, còn có nhiều thương hiệu xe bán tải khác được nhập về Việt Nam, như Misubishi Triton, Toyota Hilux, Izzu Dmax, Chevrolet Colorado… nhưng cũng đều có mức giá tương tự với sản phẩm của Ford.
Như vậy, có thể nói rằng sắp tới đây thị trường của phân khúc xe bán tải sẽ còn nhiều khó khăn hơn khi càng trở về sau này, và khi được Chính Phủ và Quốc Hội thông qua thì mức thuế mới này sẽ được nước Việt Nam ta áp dụng từ ngày 1/7 tới đây.
Theo Nguồn: Dân Trí