0903 122 227
0973 122 227

Thị Trường

28/12/2016

Có cơ hội cho xe bán tải tại Việt Nam khi đề xuất thuế mới

Cơ hội đến với những xe cỡ nhỏ, nhưng dòng xe này lại có những hạn chế, khiến triển vọng nở rộ bị thu hẹp. Trong đó, kích thước nhỏ cùng động cơ yếu có thể khiến khách hàng mang nhiều e ngại. Trong tờ trình lần này không nhắc tới sửa đổi thuế TTĐB với xe bán tải. Nếu không có những thay đổi, bối cảnh này mang tới cơ hội tươi sáng cho dòng xe này, khi kích thước phù hợp, động cơ lớn nhưng không bị tăng thuế.

Xe bán tải xếp vào danh mục xe ở điểm D, mục 4 trong Biểu thuế TTĐB, tức là xe vừa chở hàng, vừa chở người, với mức thuế suất TTĐB là 15%. Như vậy, theo đề xuất mới của chính phủ chỉ điều chỉnh cho những dòng xe chở người dưới 9 chỗ, tức tạm thời loại xe bán tải vẫn chịu thuế 15%.
 

Ở Việt Nam, xe hơi vẫn là phương tiện đắt tiền được sử dụng bởi cả gia đình, do đó nhu cầu về mẫu xe rộng rãi, đủ chỗ ít nhất cho gia đình 4 người vẫn chiếm đa số. Tuy nhiên những xe cỡ nhỏ như phân khúc A, hay B lại gò bó, không gian chật chội.

Bên cạnh đó, xe cỡ nhỏ mang động cơ có công suất cũng nhỏ. Thực tế cho thấy, xe lắp cỗ máy khoảng 1,5 lít trở xuống chỉ thích hợp di chuyển bên trong trong nội thành. Khi ra đường cao tốc hay đồi núi, những xe này biểu hiện rõ khi đuối ở tốc độ cao, vượt xe khác đặc biệt là leo dốc. Đi cùng đó là cảm giác bồng bềnh, không chắc chắn khi xe chạy ở tốc độ cao. 

Nhược điểm trên được dòng xe bán tải khắc phục toàn bộ. Xu hướng hiện nay ở châu Á sử dụng bán tải như xe chở người thông thường, nên các hãng quan tâm hơn tới việc thiết kế nội thất rộng rãi cũng như tích hợp công nghệ cao có tác dụng hỗ trợ cho người lái và sự an toàn khi ngồi trong xe. Nhờ đó, xe bán tải như một mẫu sedan 5 chỗ tầm trung. 

Ưu điểm lớn thứ hai là động cơ bán tải thường từ khoảng 2,5 lít đến 3 lít, với đặc trưng thiết kế mô-men xoắn lớn đáp ứng nhu cầu chở hàng nặng trên đường trường, nhờ đó pick-up chinh phục nhiều loại địa hình ở Việt Nam. Đặc điểm này cũng khắc phục hết những nhược điểm mà xe nhỏ mang tới. 
Ngoài ra xe cũng có thể trang trí thêm một số đồ chơi và phụ kiện xe như nap thung xe ban tai, được sản xuất ngay tại trong nước với giá thành phải chăng hoặc có thể nhập trực tiếp dạng nap thung thai lan từ cac nhà phân phối sản phẩm nhập khẫu uy tín tại việt nam.

Lợi thế cuối cùng là mức giá. Xe bán tải ở Việt Nam phát triển từ khung gầm tương đương với những chiếc sedan cỡ C, nhưng mức giá thường thấp hơn so với sedan cùng phân khúc, bởi những lợi thế về thuế phí đem lại. 

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng xe gầm cao tăng nhanh trong vài năm trở lại đây và cụ thể là từ năm 2012, khiến bán tải hoặc SUV ngốn dần thị phần của hai dòng xe truyền thống là sedan và hatchback.

Thị trường bán tải Việt Nam bán khoảng 9.600 xe năm 2014, với 7 cái tên chính là Ford Ranger, Mazda BT-50, Toyota Hilux, Nissan NP300 Navara, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max và Chevrolet Colorado. Năm 2014, mức tăng doanh số đạt 168% so với 2013, cho thấy tiềm năng phát triển của phân khúc off-road. 

Khi đề xuất mức thuế mới đi vào thực tiễn, nếu Chính phủ không điều chỉnh mức thuế với dòng xe bán tải, dòng xe này còn đe dọa chiếm khách hàng của phân khúc SUV xung quanh khoảng giá 1 tỷ đến 1.5 tỷ, lắp động cơ 2-3 lít, thì chịu thuế tăng từ 50% lên 60%. 

Bản thân các hãng xe cũng cho thấy các hoạt động dồn nhiều lực cho dòng xe "con lai". Những phiên bản mới nhất của Toyota Hilux, Chevrolet Colorado, Nissan NP300 Navara hay Mitsubishi Triton đã có mặt ở Việt Nam và được khách hàng khá là tin dùng.

Thậm chí Toyota trước nay đều để Hilux tự trôi hàng dựa vào giá trị thương hiệu của hãng thì năm nay cho thấy mối quan tâm hơn, khi tổ chức họp báo ra mắt sản phẩm quy củ và chi tiết nhằm truyền đạt công nghệ lại cho những người đang có ý định chuyển sang dòng xe bán tải này. Hai đối trọng lớn trên thị trường là Ford Ranger và Mazda BT-50 vẫn vững vàng nhờ lợi thế thiết kế hiện đại, động cơ khỏe và trang bị nhiều như sedan ngoài ra sự thu hút của khách hàng đến từ thiết kế thay đổi theo từng năm, tạo nên sự tươi mới trong mắt người nhìn.

Đề xuất mức thuế mới mà Chính phủ trình Quốc hội đang tiếp tục thảo luận, vì thế những cơ hội dành cho xe bán tải vẫn bỏ ngỏ cho tới khi có những văn bản sửa đổi luật ban hành chính thức. Theo chuyên gia trong ngành, nhiều khả năng, xe bán tải sẽ chịu thuế mới, với mức thuế suất bằng 60% so với dòng xe chở người cùng dung tích. Ví dụ, xe chở người động cơ 2-3 lít chịu thuế 60%, thì xe bán tải chịu thuế 36%.

Xem thêm các sản phẩm : nap thung xe ban tai ford ranger, nap thung xe ban tai navara, nap thung xe ban tai triton, nap thung xe ban tai hilux, nap thung xe ban tai colorado


Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227