0903 122 227
0973 122 227

Tin Tức Khác

22/08/2018

Xe container có bao nhiêu bánh?

Xe container là loại xe rất phổ biến hiện nay nó dùng để vận chuyển hàng hóa với tải trọng lớn hàng chục tấn hàng cho một lần vận chuyển. Để vận chuyển được khỏi hàng hóa lớn đó xe container phải có thiết kế đồ sộ đi cùng là bộ động cơ cực khủng để có thể chở hàng hóa khối lượng lớn. Và đi theo đó là dàn bánh xe với rất nhiều bánh. Bạn có bao giờ thắc mắc xe container có bao nhiêu bánh xe? Câu trả lời là xe container có 18 bánh xe. Nhưng con số 18 này không phải là con số ngẫu nhiên nó phải trải qua một quá trình dài để có sự hoàn chỉnh như dòng xe container hiện nay.

>> Liên quan: http://vikhang.com.vn/san-pham/san-pham-vk-41/nap-thung-xe-ban-tai-42
Thực xe ó là cái gọi là “containerization” (côngtenơ hóa). Côngtenơ (Container) là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng. Container được xem là cuộc cải cách ngành vận tải thế giới thế kỷ 20.

Nhiều thập niên trước xe 18 bánh đã xuất hiện nhiều trên thị trường và có mặt tại Walamrt (tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới), vào lúc đó hàng hóa được chuyên chở khắp thế trên những chiếc xe phân kiện. Thay vì dóng gói tất cả mặt hàng thành một container, các lô hàng lại được phân tách riêng lẻ và chất lên tàu hay xe tải. Cách thức này phát sinh nhiều vấn đề đòi hỏi nhiều nhân công, cùng với đó mỗi làn tàu cập bến, người ta lại phải bày ra nhiều hàng hóa xung quanh để có thêm chỗ chứa trên xe. Cuối cùng, hàng hóa bốc dỡ sẽ được lưu trong kho trước khi các xe tải khác tới chở những món hàng đó đến địa điểm theo yêu cầu. Nó không phải là một phương mang lại sự hiệu quả và tối ưu nhất.

Mãi đến thời gian vào cuối thế kỉ 18 người bắt đầu chuyển sang hình thức đóng gói hàng hóa thành một container để vận chuyển trên tàu hay xe lửa. Với cách thức này đã khắc phục phần lớn nhược điểm của việc đóng gói hàng hóa theo cách nhỏ lẻ.

Vào năm 1969 – 1970, tổ chức tiêu chuẩn thế giới đưa ra quy chuẩn container hóa theo quy định kích thước, trọng lượng, tiêu chuẩn chiều dài của container. Trong đó có 5 tiêu chuẩn được chọn, theo đó, hầu hết các container có chiều dài 6,1m, 12,2m và trung bình container 12,2m có thể chở 30 tấn Mỹ hàng hóa bên trong (tương đương 27.215 kg).

Tuy nhiên, việc chở hàng hóa trọng lượng lớn sẽ phải chịu phí đường bộ. Bộ Giao thông Hoa Kỳ đặt giới hạn 40 tấn Mỹ đối với trọng lượng tổng thực tế bao gồm cả bao bì, 6 tấn Mỹ cho trục lái, 10 tấn mỗi trục bánh xe và 17 tấn mỗi chi tiết tăng-đem (loại xe đạp có yên và bàn đạp cho hai hoặc nhiều người, người nọ ngồi sau người kia cùng nhau đạp). Để có thể dịch chuyển các container qua lại trên mặt đất, người ta cần thêm nhiều bánh xe và trục xe để đáp ứng các tiêu chuẩn nói trên, nghĩa là các toa moóc tải trọng 30 tấn Mỹ cần ít nhất 3 trục và 12 lốp xe. Những xe tải lớn hơn cần trục thứ 3 ở mặt sau toa moóc, và các toa moóc được gắn trục thứ 2 gồm 4 bánh xe. Như vậy có thể thấy có tổng cộng 4 trục với 4 bánh xe ở mỗi trục, và một trục – trục lái – có 2 bánh, do đó tổng cộng một xe tải sẽ có 18 bánh xe.

Liên hiệp các hãng xe tải và công ty vận chuyển đã tạo sức ép để Quốc hội Mỹ cho phép các bang tăng giới hạn trọng lượng của xe tải lên 45,5 tấn với 6 trục xe thay vì 40 tấn, 5 trục lúc bấy giờ. Đây được xem như biện pháp để giảm chi phí và tăng lượng hàng hóa trên mỗi chuyến xe. Các công ty vận chuyển thì cho rằng chừng nào trọng lượng hành lý phụ trội được áp dụng rộng rãi, khi đó sẽ không còn tổn thất cho đường bộ - và xe tải sẽ có 22 bánh thay vì 18 bánh tiêu chuẩn như hiện nay.

Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227