0903 122 227
0973 122 227

Tin Tức Khác

14/11/2018

Thủ tục sang tên đổi biển số khi mua xe cũ

Hình thức mua bán các loại xe cũ ngày càng trở nên phổ biến hơn giữa các chủ xe và người mua. Hiện nay quy định sang tên và đổi biển số đã được đơn giản hóa, các thủ tục và lệ phí được quy định rõ ràng, công khai. 

Thủ tục sang tên chủ xe

Trước kia, việc sang tên đổi chủ xe ít được thực hiện, đa phần bên mua và bên bán lựa chọn công chứng hợp đồng và tiếp tục giữa đăng ký cũ để sử dụng. Nhưng điều này lại gây ra không ít khó khăn cho các cơ quan quản lý. Chính vì thế tại mục 5 điều 30 nghị định 46/2016/NĐ-CP ra đời và có hiệu lực từ 1/1/2017 buộc các chủ xe phải sang đổi tên khi tiến hình các giao dịch mua bán.

++ Xe bán tải mang biển gì?
++ Xe bán tải có phải gắn phù hiệu không?
++ Cách làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô lần 2 nhanh gọn

Theo đó, nếu cá nhân hoặc tổ chức mua bán, cho, tằng, thừa kế xe nhưng không tiến hành làm các thủ tục sang đổi tên trong vòng 30 ngày theo quy định tại mục 3 điều 6 thông tư 36/2010/TT-BCA, sẽ bị phạt từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng với cá nhân, từ 2.000.000 – 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe.

Việc sang đổi tên cần thực hiện theo 5 bước sau:

Bước 1 chuẩn bị giấy tờ
Tất cả các loại giấy tờ 2 mua và bán cần chuẩn bị được liệt kệ dưới đây đều cần đến bản chính, không chấp nhận bản photo công chứng.

Bước 2 công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau khi bên mua và bên bán đã xem xét thống nhất về tính trạng và mức giá của xe, cả 2 sẽ tiến hành làm hợp đồng công chứng mua xe.
Phòng công chứng sẽ hướng dẫn để làm hợp đồng và soạn thảo hợp đồng mua bán xe ô tô. Trường hợp xe đã được chuyển qua nhiều chủ, điều 24 thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký sang tên đổi chủ như sau:
Bước 3 rút hồ sơ gốc của xe

Bước này chỉ thực hiện khi bên bán và mua không cùng ở tỉnh/thành phố. Cả 2 bên đến nơi đăng ký xe lần đầu tiên làm thủ tục rút hồ sơ gốc và bàn giao lại cho bên mua tiến hành đăng ký sang tên đổi chủ sở hữu xe.

Sau bước này, bên bán sẽ bàn giao toàn bộ các loại giấy tờ để bên mua tự hoàn tất các thủ tục còn lại gồm:

+ Giấy đăng ký xe
+ Hồ sơ gốc của xe
+ Hợp đồng mua bán xe

Bước 4: nộp thuế trước bạ cho xe

Ngườ mua xe mang tất cả các loại giấy tờ bên bán bàn giao cho chị cục thuế Quận/Huyện, nơi mình sinh sống để nộp thuế trước bạ. Theo quy định bộ tài chính, mức phí trước bạ áp dụng cho tất cả các loại ô tô cũ 2% giá trị còn lại của xe.

Theo thông tư 301/2016/TT-BTC khi sang tên đổi chủ căn cứ tính phí trước bạ sẽ dựa vào tỉ lệ khấu hao theo thời gian sử dụng xe, kể từ năm sản xuất (năm sản xuất được tính là 1 năm). Mức tính giá trị còn lại của xe như sau:

+ 1 năm: 85%
+ 1 - 3 năm: 70%
+ 3 - 6 năm: 50%
+ 6 - 10 năm: 30%
+ Trên 10 năm: 20%

Bước 5 đăng ký sang tên:

Bên mua sẽ đến công an quận/huyện nơi mình sinh sống để làm các thủ tục đăng ký sang tên. Thời gian giải quyết hồ sơ sẽ không quá 2 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Bước 6: đăng kiểm lưu hành

Nếu bên mua và bên bán cùng sinh sống tính/thành phố, hồ sơ đăng ký không phải di chuyển, bên mua sẽ giữ nguyên biển số cũ và tiếp tục lưu hành xe đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

Đối với trường hợp khác tỉnh, hồ sơ gốc của xe buộc phải di chuyển về tỉnh/thành phố mới. Sau khi nhận được giấy sang tên, chủ sở hữu xe tiến hành đổi biển số xe và đăng kiểm đổi sổ lưu hành. Đây là bước cuối cùng trong thủ tục sang tên và đổi chủ xe.

Lệ phí cấp đổi đăng ký sang tên và đổi biển số xe:

Ngoài lệ phí trước bạ, bên mua xe còn phải đóng phí cấp đổi đăng ký sang tên hoặc biển số theo quy định:

+ Trường hợp hai bên cùng ở tỉnh/thành phố, bên mua đóng phí cấp đổi giấy đăng ký xe, xe vẫn tiếp tục sử dụng biển số cũ. Chủ xe tiếp tục sử dụng xe đến kỳ đăng kiểm tiếp theo.

+ Trường hợp khác tỉnh thành phố, bên mua đóng phí cấp mới đăng ký kèm theo biển số mới. Khi cấp biển số mới cơ quan chức năng sẽ thu hồi biển số cũ. Đồng thời theo quy định chủ xe phải tiến hành đăng kiểm lại khi được cấp đổi số.

Mức lệ phí đăng ký cấp đổi biển số xe được phân bố theo khu vực như sau:

• Khu vực I gồm thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh
• Khu vực II gồm các thành phố trực thuộc Trung ương (trừ thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh), các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã
• Khu vực III gồm các khu vực khác ngoài khu vực I và khu vực II nêu trên.

Chi phí áp dụng cho từng khu vực
Quy trình sang tên cấp mới và đăng ký biển số tương tự như thủ tục sang tên đổi chủ bên trên. Tuy nhiên tại bước 5 sẽ có sự khác biệt như sau:
Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bên mua sẽ nộp hồ sơ đề nghị sang tên di chuyển tại tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Trụ sở Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc các điểm đăng ký xe của Phòng. Sau , cán bộ tiếp nhận sẽ tiến hành theo trình tự sau:

1. Kiểm tra giấy tờ của chủ xe, tiếp nhận hồ sơ và hai giấy khai sang tên, di chuyển.
2. Thu hồi biển số và giấy chứng nhận đăng ký xe cũ.
3. Đối chiếu kỹ giữa giấy chứng nhận đăng ký xe với chứng từ chuyển nhượng xe.
4. Bổ sung nội dung thay đổi xe sang tên, di chuyển vào máy vi tính. In 02 Phiếu sang tên di chuyển và giấy đăng ký xe tạm thời (nếu chủ xe có yêu cầu).
5. Cắt góc phía trên bên phải, mặt trước giấy chứng nhận đăng ký xe.
6. Niêm phong hồ sơ gốc có đóng dấu giáp lai. Riêng phiếu sang tên di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển, giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển nhượng xe ghim vào phía ngoài túi đựng hồ sơ đã được niêm phong.

Sau đó, cán bộ tiếp nhận sẽ trả phiếu sang tên, di chuyển, giấy khai sang tên di chuyển kèm theo hồ sơ gốc cho chủ xe và cấp giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời, hướng dẫn chủ xe dán biển số tạm thời theo quy định (nếu có).

Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227