0903 122 227
0973 122 227

Tin Thị Trường

14/06/2017

Giá Thuế Xe Thuộc Phân Khúc Bán Tải Tăng 400 Triệu, Người Mua Lo Lắng

Theo như đề xuất mới của Bộ Công Thương thì, Bộ đã trình với chính phủ và quốc hội về việc tăng thuế cho phân khúc xe bán tải này. Nếu được thông qua thì chắc chắn một điều giá của xe bán tải sắp tới sẽ tăng vọt lên ngang ngửa các dòng xe du lịch 9-16 chỗ.


- Điều này sẽ khiến cho rất nhiều doanh nghiệp nhập khẩu xe hoang mang và Bộ Công Thương đã có văn bản trình cho Chính Phủ và Quốc Hội, nếu văn bản này được thông qua thì có thể dòng xe bán tải nhập khẩu sẽ hết cửa về Việt Nam.
- Ta sẽ lấy ví dụ thế này:

một chiếc Ford Ranger XLS là bản thấp nhất 2.2L, số sàn 6 cấp và có giá bán dao động trong khoảng 580 - 600 triệu đồng/chiếc và mức phí này đã có bao gồm cả thuế VAT. Mức giá xe bản cao cấp nhất là bản Wildtrak có dung tích xi lanh 3.2L, số tự động 6 cấp, có giá vào khoảng 880 - 900 triệu đồng/chiếc đã bao gồm thuế VAT .

Và theo như Vietnamnet có tính toán thì ta có thể ước lượng được mức giá thuế sẽ tăng giảm và gây ra tác động cưc lớn thế nào đến phân khúc xe bán tải tại Việt Nam hiện nay. Cụ thể, đối với xe mới bản 2.2L, số sàn, giá khai báo nhập khẩu dao động khoảng 450 triệu đồng, cộng thêm 5% thuế nhập khẩu (22,5 triệu đồng), 15% 
thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) (71 triệu đồng), 2% phí trước bạ (11 triệu đồng), giá bán khoảng 560 triệu đồng.

Hình ảnh này là tính toàn của giá xe ở thời điểm hiện tại và mức giá của mức thuế mới nếu được Chính Phủ và Quốc Hội thông qua.

- Đối với bản bán tải cao cấp nhất là Wildtrak và có số tự động cùng với đó là dung tích xi lanh 3.2L, giá nhập khẩu về tại cảng khoảng 650 triệu đồng, tính thêm 5% thuế (32,5 triệu đồng); 25% thuế TTĐB (170 triệu đồng), phí trước bạ 2% là 17 triệu đồng, giá chào bán hiện thấp nhất là 870 triệu đồng, đến 880 triệu đồng.

- Nếu trường hợp, mức thuế phí tăng theo đề xuất của Bộ Công Thương có trình lên Chình Phủ và Quốc Hội thì, xe bán tải có thể bị tăng giá hàng trăm triệu đồng.

+ Cụ thể, đối với xe bán tải bản thấp nhất dung tích 2.2L, số sàn 6 cấp, giá nhập về 450 triệu đồng, sẽ phải cộng thêm 30% thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), cộng thêm thuế TTĐB 50% (292,5 triệu đồng, cộng 10% phí trước bạ (87,7 triệu đồng), mức giá bán sẽ vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.

+ Đối với phiên bản cao cấp hơn 3.2L, số tự động, giá nhập về tại cảng 650 triệu đồng, phải cộng thêm 30% thuế nhập (195 triệu đồng); 55% thuế TTĐB (464 triệu đồng) 10% phí trước bạ (130 triệu đồng), mức giá bán ra có thể lên tới 1,3 tỷ đồng, mức tăng hơn 420 triệu đồng so với mức giá bán hiện nay.
Như vậy là thuế nhập khẩu sẽ tăng 25%,  thuế TTĐB tăng 35% và phí trước bạ tăng 8%

- Trong trường hợp, thuế nhập khẩu xe bán tải được giảm về 0% bắt đầu từ năm 2018 theo quy định bỏ thuế quan chung cho các dòng xe xuất khẩu có xuất xứ từ các nước ASEAN vào các nước nội khối nếu nội địa hóa thỏa mãn 40%.

Xe bán tải có dung tích dưới 2.5L, số sàn sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu 30%, chỉ phải chịu mức thuế TTĐB 50%, phí trước bạ 10%, đối với xe Ford Ranger có mức giá hơn 740 triệu đồng.

Còn đối với bản cao cấp từ 3.0L trở lên, mức thuế nhập cũng được bỏ, nhưng thuế TTĐB sẽ tăng tịnh tiến mỗi năm thêm 5%, bắt đầu từ năm 2018 (60%). Như vậy, với ví dụ xe Ford Ranger bản dung tích 3.2L, số tự động, mức giá vào khoảng 1,14 tỷ đồng/chiếc, mức giá tăng khoảng 30% so với hiện nay.

Ngoài dòng Ford Ranger , sản phẩm ví dụ trong bài toán về thuế được nhập khẩu nhiều về Việt Nam thời gian qua, còn có nhiều thương hiệu xe bán tải khác được nhập về Việt Nam, như Misubishi Triton, Toyota Hilux, Izzu Dmax, Chevrolet Colorado… nhưng cũng đều có mức giá tương tự với sản phẩm của Ford.

Như vậy, có thể nói rằng sắp tới đây thị trường của phân khúc xe bán tải sẽ còn nhiều khó khăn hơn khi càng trở về sau này, và khi được Chính Phủ và Quốc Hội thông qua thì mức thuế mới này sẽ được nước Việt Nam ta áp dụng từ ngày 1/7 tới đây.

Theo Nguồn: Dân Trí


Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227