0903 122 227
0973 122 227

Tin Tức Khác

02/11/2017

Cập Nhật Tình Hình Bão Số 12 Có Tên Quốc Tế Là Damrey

Cập Nhật Tình Hình Bão Số 12 Có Tên Quốc Tế Là Damrey. Cơn bão tăng cấp nhanh hơn dự báo, và sáng nay, áp thấp nhiệt đới này đã mạnh thành bão và hướng thẳng vào Nam Trung Bộ. Bão có thể mạnh tới cấp 11 (sức gió trên 100 km/h) trước khi đổ bộ.

Sáng 2/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão, cơn bão thứ 12 trên Biển Đông trong năm và có tên quốc tế là Damrey (nghĩa là Con voi).

Cơ quan khí tượng cho hay, lúc 7h, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 380 km về phía đông đông bắc với sức gió vùng gần tâm đạt cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. 


Đây là dự kiến hướng đi của cơn bão số 12 mang tên Quốc Tế là Damrey (nghĩa là Con voi)

Tăng cấp khi vào gần bờ

Ngày và đêm nay, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây, mỗi giờ đi được khoảng 20 km và có khả năng mạnh thêm. Sáng 3/11, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Bình Định - Ninh Thuận khoảng 400 km về phía đông, sức gió tăng lên cấp 9-10 (75-100 km/h), giật cấp 14. 

Ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía bắc quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9-10, giật cấp 13-14.

Vùng nguy hiểm (gió mạnh từ cấp 6 trở lên) ngày và đêm nay được xác định trong khoảng 10-14 độ vĩ bắc; phía đông kinh tuyến 111.

Bão số 12 sau đó giữ hướng di chuyển rồi có thể hơi chếch xuống phía nam và tiếp tục mạnh thêm. Sáng 4/11, tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh Bình Định - Bình Thuận. Lúc này bão mạnh cấp 10-11 (90-115 km/h), giật cấp 14. 

Do ảnh hưởng kết hợp với không khí lạnh, từ đêm 2/11, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ có gió mạnh dần lên cấp 6-7.


Ảnh chụp từ Đài Khí Tượng Thủy Văn Trung Ương. Cho thấy cơn bão này có sự trùng hợp kỳ lạ với cơn bão ngày 2/11/1997 cách đây 20 năm.
Ngoài ra có một cơn Áp Thấp Nhiệt Đới hình thành song song với cơn bão này tại Mũi Cà Mau và Kiên Giang-Vịnh Thái Lan.

Lo ngại mưa lớn do bão

Tại cuộc họp giao ban khẩn của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai sáng 2/11, ông Hoàng Đức Cường (Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương) cho biết cơn bão số 12 khi vào đất liền sẽ mạnh lên cấp 10, giật cấp 13. Các đài khí tượng trong khu vực như Hong Kong, Nhật Bản cho rằng bão sẽ mạnh tới cấp 11, giật cấp 14.

Điều đáng lo ngại là lượng mưa lớn do bão trút xuống. Với lượng lớn, vùng mưa có thể trải dài từ Bắc tới Nam.

"Mưa cũng có thể chỉ dồn vào một khu vực nhất định, đó mới là điều nguy hiểm, do thời điểm này là mùa mưa ở Trung Bộ và Nam Bộ. Mưa lũ có thể lên tới báo động 3 và chúng ta có thể phải đối phó với các loại hình thiên tai báo động trên cấp", ông Cường nói.

Ông Lê Thanh Hải, Phó tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, cảnh báo mực thủy triều bởi triều cường cao kết hợp với sóng bão có thể đe dọa hệ thống đê biển.


Bộ Chỉ Huy Quân Sự kèm các cơ quan chức năng đang tham vấn về việc phòng tránh "Bão kép" nhằm giảm thiểu tối đa
thiệt hại và không chủ quan như cảnh tượng xảy ra đúng 20 năm về trước.

 

Chỉ đạo cuộc đạo, ông Trần Quang Hoài (Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai) nhấn mạnh các địa phương nằm trong vùng ảnh hưởng của bão Damrey cần sẵn sàng các phương án phòng chống, thông báo cho tàu thuyền hướng đi của bão.

Rút kinh nghiệm bài học từ cơn bão số 11, các địa phương cần tránh tình trạng cây đổ ngã, thiệt hại tính mạng và tài sản của người dân, tập trung lực lượng tại các điểm dễ ngập úng để chủ động xử lý khi nhập lụt. Bên cạnh đó, có thể ra lệnh cấm biển, chủ động cho học sinh nghỉ học.

Ông Hoài cũng yêu cầu đảm bảo an toàn cho người dân, giám sát bảo vệ các công trình đê biển đang xây dựng và theo sát các công trình hồ thủy điện, thủy lợi. 

Theo cơ quan khí tượng, hôm nay, lũ trên sông Ba, sông Cái (Nha Trang) sẽ đạt đỉnh, rồi xuống dần. Các sông khác từ Thừa Thiên - Huế đến Phú Yên, sông Dinh (Khánh Hòa) và các sông thuộc khu vực bắc Tây Nguyên tiếp tục xuống. Bên cạnh đó, các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa và bắc Tây Nguyên có thể xảy ra sạt lở đất ở vùng núi, ven sông và ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.
 

Nguồn: https://news.zing.vn/bao-so-12-co-the-manh-toi-cap-11-truoc-khi-do-bo-post792390.html

 

Người viết : admin

Đối tác

Chat online:
0903 122 227