Thị Trường
16/12/2016
Xe bán tải ngày càng thu hút khách hàng Việt bởi sự tiện dụng, chịu thuế thấp và phù hợp với điều kiện thời tiết cũng như là địa lý tại Việt Nam. Dưới đây là 5 mẫu xe bán tải giá thấp nhất đang bán trên thị trường hiện nay.
Isuzu D-Max LS 4x2 MT (619 triệu đồng)
Với tầm giá trên 600 triệu đồng thì dòng xe bán tải của Isuzu là Isuzu D-Max LS là lựa chọn sáng giá nhất. Cùng mức giá với Ford Ranger XL nhưng các trang bị tiện nghi của Isuzu D-Max LS cao hơn hẳn đối thủ.
Ngoại hình D-Max khá là hầm hố với hốc bánh rộng, gầm xe cao 220 mm nên khả năng off-road rất tốt. Xe sử dụng động cơ diesel có dung tích 3.0 lít, cho công suất 136 mã lực tại 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 294 Nm ở 1.400 – 3.000 vòng/phút.
Với ưu điểm: Isuzu D-Max là mẫu xe có DNA xe tải nên động cơ khá là bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Dù giá thấp nhưng D-Max LS vẫn có 2 túi khí trước, hệ thống chống bó cứng phanh và phân phối lực phanh điện tử (công nghệ EBD).
Trang bị tiện nghi gồm cửa sổ chỉnh bằng điện có cảm biến chống kẹt tay ở vị trí tài xế. Hệ thống tự động khóa cửa khi chạy quá 20 km/h. Mâm nhôm đúc bằng hợp kim 16 inch.
Nhưng nhược điểm: Động cơ dầu của D-Max phải nói là ồn hơn so với các đối thủ. Xe chỉ sử dụng số sàn 5 cấp trong khi hãng Ford thì ưu ái trang bị hộp số 6 cấp cho "đứa con cưng" Ranger. D-Max LS thì chỉ truyền động cầu sau, vì vậy khả năng vượt địa hình hơi khó khăn hoặc off-road không tốt bằng dòng Ranger.
Ford Ranger XL 2.2L- 4x4 MT (619 triệu đồng)
Ford Ranger XL 2.2L, với hai cầu chủ động và hộp số sàn là phiên bản rẻ nhất của dòng Ranger đang bán tại thị trường Việt Nam. Giá niêm yết của mẫu xe này là 619 triệu đồng, tuy nhiên giá thực tế tại một số đại lý chỉ quanh mức 600 triệu đồng (khá là hợp lý trong tầm giá này để sở hữu một chiếc để du hí cùng gia đình và bạn bè).
Xe được hãng Ford trang bị động cơ diesel với dung tích 2.198 cc cho công suất cực đại 125 mã lực tại 3.700 vòng/phút và mô-men xoắn 320 Nm tại dải tua máy ở 1.600 – 1.700 vòng/phút, hộp số tay 6 cấp.
Ưu điểm xe: Ford Ranger XL 2.2L có ngoại hình đẹp, hầm hố. Khả năng lội nước sâu tới 0.8m, phù hợp với đường sá ngập lụt phải nói là thường xuyên tại nước ta. Gầm xe cao 200 mm và chở được 872 kg hàng hóa. Đặc biệt điểm đáng chú ý nhất trên mẫu xe bán tải giá rẻ này là hệ thống truyền động hai cầu, giúp xe dễ dàng vượt qua đoạn đường lầy lội mà không có gì phải lo lắng.
Nhược điểm: Với mục đích cắt giảm giá thành đến mức thấp nhất, Ford Ranger XL loại bỏ nhiều trang bị, khiến chiếc xe thô sơ như xe tải. Trang bị an toàn đáng giá nhất trên xe là 2 túi khí trước và phanh ABS. Xe không có cân bằng điện tử, không hỗ trợ hệ thống khởi hành ngang dốc, không kiểm soát chống lật.
Trang bị tiện nghi trên xe cũng chỉ có radio cùng 4 loa, không có màn hình cảm ứng. Ghế chỉnh tay, kính không có điều chỉnh điện mà dùng tay quay, không camera lùi.
Xe sử dụng vành thép dập nhìn phải nói là rất xấu, không phù hợp khi chở nặng hoặc đi đường có bề mặt xấu, trong khi các đối thủ đều dùng vành đúc hợp kim. Thông thường chủ xe khi mua về thì sẽ phải thay ngay bộ mâm và giá đội thêm vài chục triệu đồng.
Chevrolet Colorado LT 2.5 MT 4x2 (619 triệu đồng)
Chevrolet Colorado LT 2.5 MT 4x2 là mẫu xe bán tải mang thương hiệu của Mỹ nhưng có giá khá mềm. Nhà sản xuất niêm yết 619 triệu đồng, trong khi thực tế, các đại lý có thể giảm khoảng 20 triệu, còn có 599 triệu đồng.
Colorado LT 2.5 MT 4x2 được trang bị động cơ diesel 2.5 lít cho công suất cực đại 161 mã lực và mô-men xoắn 380 Nm. Hộp số sàn 6 cấp. Khoảng sáng gầm xe 207 mm.
Ưu điểm: Colorado của "xứ cở hoa" được đánh giá cao bởi động cơ Duramax mạnh mẽ và mô-men xoắn lớn. Nếu so với dòng Ranger 2.2, Colorado LT mạnh hơn tận 36 mã lực. Chiều cao của gầm lớn giúp khả năng vượt địa hình tốt hơn. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải theo tiêu chuẩn Euro 4, thân thiện với môi trường.
Còn về độ an toàn, xe cũng được trang bị phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau, tích hợp chống bó cứng phanh ABS và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, trang bị 2 túi khí phía trước tương tự như Isuzu D-Max.
Tiện nghi của Colorado LT được đánh giá cao nhờ màn hình cảm ứng lên tới 7 inch, có cổng USB, Aux, kết nối Bluetooth, 4 loa, chìa khóa xe được điều khiển từ xa.
Nhược điểm: Trong khi các đối thủ có gương gập điện thì Colorado LT chỉ dùng gương gập tay. Hệ dẫn động một cầu chủ động khiến xe khó cơ động ở những địa hình gồ ghề. Nếu muốn bản 2 cầu chủ động, khách hàng phải chi trả giá 649 triệu đồng.
Mitsubishi Triton 4x2 MT (596 triệu đồng)
Mitsubishi Triton có giá khá mềm, chỉ từ 596 triệu đồng. Thậm chí một số đại lý còn có chương trình khuyến mãi, mức giá thực tế có thể xuống 539 triệu đồng.
Mitsubishi Triton 4x2 MT được trang bị động cơ 2.5 lít, công suất 136 mã lực và mô-men xoắn 324 Nm. Với độ cao gầm 200 mm, khả năng vượt địa hình của Triton tương đương Ranger.
Ưu điểm: Mẫu xe này có giá rẻ hơn so với các đối thủ còn lại. Triton có khá nhiều trang bị hiện đại như cảm biến gạt mưa tự động, sưởi kính phía sau, cửa kính tài xế điều chỉnh bằng điện, màn hình hiển thị đa thông tin, hệ thống giải trí CD/USB/AUX, khóa cửa từ xa bằng remote.
Về tính năng an toàn, dòng xe Triton 4x2 MT có hai túi khí phía trước, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống khóa cửa trung tâm và khóa an toàn trẻ em.
Nhược điểm: Phiên bản này không có hệ dẫn động 4 bánh chủ động như Ford Ranger, hộp số tay chỉ có 5 cấp.
Nissan Navara NP300E 4x2MT (625 triệu đồng)
Nissan Navara NP300E 4x2MT là phiên bản rẻ nhất của dòng bán tải Navara. Giá đề xuất của hãng đối với mẫu xe này là 625 triệu đồng, tuy nhiên các đại lý báo giá khuyến mãi khoảng 605 triệu.
Navara NP300E trang bị động cơ 2.5 lít cho công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 403 Nm. Hộp số sàn 6 cấp, truyền động cầu sau.
Ưu điểm: Navara NP300E được đánh giá cao nhờ công suất và mô-men xoắn lớn. Sức mạnh ngang ngửa Chevrolet Colorado LT nhưng mô-men xoắn lớn hơn, vì vậy khả năng vượt dốc của mẫu xe này đứng đầu.
Hộp số sàn 6 cấp cũng giúp xe hoạt động mượt mà hơn trên đường phố. Ngoài ra, cảm giác lái của Nissan được đánh giá tốt nhất trong phân khúc, vừa đủ đầm tay nhưng không quá nặng. Khoảng sáng gầm xe là 215 mm cho khả năng vượt địa hình tốt.
Về hệ thống an toàn, ngoài ABS và EBD, Navara còn có thêm hệ thống phanh khẩn cấp BA. Hai túi khí cho người lái và hành khách phía trước.
Ghế lái chỉnh tay 6 hướng, phù hợp với những người có thể trạng khác nhau, trong khi các đối thủ thì chỉ có chỉnh tay và chỉ được 4 hướng.
Nhược điểm: Navara NP300E có giá cao hơn hẳn so với các đối thủ, vì vậy người dùng sẽ phải cân nhắc, nhất là với phân khúc xe giá rẻ, vài chục triệu cũng ảnh hưởng tới quyết định mua xe của mình.
Ngoài ra, gương chiếu hậu gập tay là điểm trừ thứ 1 cho mẫu xe bóng bẩy như Navara. Điểm trừ thứ 2 là màn hình đơn sắc đáng thất vọng, khiến hệ thống giải trí trở nên nghèo nàn.